Vì sao Singapore có đại học thuộc top đầu thế giới?

Đại học Công nghệ Nanyang xếp thứ 11 thế giới trong bảng xếp hạng 2018 của QS dù chỉ 26 tuổi.

Theo University World News, nếu có bất kỳ đại học châu Á nào lọt vào top 10 thế giới, Đại học Công nghệ NanYang (NTU - Singapore) sẽ là ứng cử viên sáng giá nhất.

Trong bảng xếp hạng đại học thế giới Quacquarelli Symonds 2018 (QS) công bố ngày 8/6, NTU xếp thứ 11, tăng hai bậc so với năm ngoái, vị trí cao nhất mà một đại học châu Á từng đạt được. Thành tích này còn gây ấn tượng bởi NTU mới thành lập năm 1991. Đây cũng là trường tốt nhất trong top 50 đại học dưới 50 tuổi trong ba năm liền.

NTU thăng hạng chóng mặt trên bảng xếp hạng QS uy tín bậc nhất thế giới, nhảy 63 bậc kể từ năm 2010, leo 26 bậc từ năm 2015 để lên vị trí thứ 13 vào năm ngoái, trước khi theo sát top 10 năm nay.

vi-sao-singapore-co-dai-hoc-thuoc-top-dau-the-gioi

Đại học Công nghệ Nanyang xếp thứ 11 trong bảng xếp hạng QS 2018. Ảnh: Top Universities

Tuy nhiên, mỗi bảng xếp hạng sử dụng bộ tiêu chí và phương pháp đánh giá khác nhau, do đó việc xem xét bất kỳ đại học nào cũng đòi hỏi cân nhắc kỹ.

Theo bảng xếp hạng đại học thế giới Times Higher Education 2018 (THE) công bố ngày 5/9, NTU xếp thứ 52, tăng hai bậc so với năm ngoái. Đại học Quốc gia Singapore (NUS) được đánh giá cao hơn, ở vị trí thứ 22 năm nay.

Bảng xếp hạng này còn xếp NTU sau nhiều đại học châu Á khác, bao gồm Đại học Bắc Kinh, Trung Quốc (thứ 27); Đại học Thanh Hoa, Trung Quốc (thứ 30), Đại học Hong Kong, HKU (thứ 40); Đại học Khoa học và Công nghệ Hong Kong, HKUST (thứ 44); Đại học Tokyo, Nhật Bản (thứ 46) và Đại học Quốc gia Australia (thứ 48).

Trong khi đó, bảng xếp hạng ARWU của Đại học Thượng Hải (Trung Quốc) lại không xếp NTU vào top 100.

Richard Holmes, biên tập blog University Ranking Watch cho biết, một yếu tố trong việc thăng hạng của NTU có thể liên quan đến sự thay đổi trong phương pháp đánh giá của QS. Nếu so sánh điểm số của NTU trong bảng xếp hạng QS giai đoạn 2014-2015 với 2017-2018, hầu hết chỉ số đều giống nhau, chỉ trừ điểm số cho trích dẫn bài báo khoa học quốc tế trên mỗi giảng viên đã tăng đáng kể từ 42,6 lên 83,3.

Ông phân tích, điều này không phải do NTU đăng nhiều bài báo hơn hay được trích dẫn nhiều hơn mà do QS chuẩn hóa tiêu chí này từ năm 2015 để đảm bảo công bằng khi có sự chênh lệch số lượng ở các trường. Theo cách này, những cơ sở giáo dục mạnh về y khoa (NTU chỉ có một trường y) sẽ bị giảm điểm, trong khi những cơ sở mạnh về kỹ thuật và công nghệ như NTU sẽ được cải thiện điểm so với trước.

“Bạn có thể nói rằng NTU là một trong ba hoặc năm trường đại học hàng đầu châu Á, thậm chí hàng đầu thế giới về nghiên cứu kỹ thuật và công nghệ, nhưng về mọi thứ khác, đây không phải là trường tốt nhất ở Singapore”, ông nói. Phạm vi chuyên môn quá hẹp của NTU là một trong những lý do khiến ông đưa ra nhận định này.

Tập trung cải thiện các tiêu chí quan trọng

Trái ngược với quan điểm trên, giáo sư Bertil Andersson, chủ tịch NTU, người giành huy chương Wilhelm Exner năm 2010, chỉ ra rằng vị trí thứ 11 trên bảng xếp hạng QS là cao nhất mà một trường đại học trẻ trên thế giới từng đạt được. Theo ông, chìa khóa thành công nằm ở tư duy.

Vào tháng 6, khi bảng xếp hạng này được công bố, ông nói rằng NTU “nghiên cứu sâu hơn, thiết kế các chương trình học thuật sáng tạo và xây dựng các tòa nhà mới” trong một khoảng thời gian ngắn.

Andersson khẳng định sự thăng hạng của NTU trên các bảng xếp hạng thế giới được thúc đẩy bởi sự thành công của nó khi thu hút các giảng viên hàng đầu, nhà nghiên cứu hứa hẹn và sinh viên sáng giá nhất.

“Hiện nay, các nhà khoa học trẻ tiềm năng chiếm 8% giảng viên của trường nhưng sở hữu gần 40% số bài báo và trích dẫn của trong các tạp chí nghiên cứu hàng đầu. Tương lai của NTU có vẻ rất tích cực”, ông nói.

Trong bảng xếp hạng QS mới nhất này, giảng viên quốc tế của NTU tiếp tục đứng thứ 19 trên toàn thế giới, trong khi danh tiếng học thuật của trường được cải thiện ba vị trí, lên thứ 50. Số trích dẫn khoa học trên mỗi giảng viên tăng 7 bậc, lên thứ 57. Cải thiện rõ rệt nhất nằm ở tiêu chí danh tiếng người sử dụng lao động, tăng 10 bậc lên vị trí 38.

Hiện NTU dẫn đầu châu Á về mức ảnh hưởng của trích dẫn trong nghiên cứu, theo dữ liệu cung cấp bởi Clarivate Analytics, đồng thời xếp thứ tư thế giới về kỹ thuật và công nghệ theo đánh giá của QS.

Ben Sowter, giám đốc nghiên cứu tại tổ chức giáo dục QS nhận xét: “Sự lên ngôi của NTU là một minh chứng cho mô hình tài trợ tập trung, có chọn lọc, sự lãnh đạo mạnh mẽ và nhất quán, gắn bó với kế hoạch chiến thuật đầy tham vọng và cách tiếp cận triệt để về hợp tác quốc tế”.

Trường này có 400 nghiên cứu và dự án học tập kết hợp với các tổ chức trên toàn thế giới, bao gồm việc bắt tay với một hiệp hội Đan Mạch, Tổ chức Nghiên cứu Khoa học và Công nghiệp Khối thịnh vượng chung Australia và Đại học British Columbia (Canada) trong năm nay.

Ngoài những thành tích nổi bật về học thuật, NTU lọt vào danh sách 15 trường đại học có khuôn viên đẹp nhất thế giới. Đây là ngôi nhà chung của khoảng 33.000 sinh viên, 5.000 giảng viên và nhà nghiên cứu. Ngoài ra, NTU còn có cơ sở ở Novena - Trung tâm Y tế của Singapore.

vi-sao-singapore-co-dai-hoc-thuoc-top-dau-the-gioi-1

Tòa nhà Hive nổi tiếng về kiến trúc xanh của Đại học Công nghệ Nanyang. Ảnh: The Strait Times

Khác với những tòa nhà đơn điệu của đa số trường đại học, kiến trúc mang tính biểu tượng của NTU gây ấn tượng mạnh. Chẳng hạn, trường Nghệ thuật, Thiết kế và Truyền thông được đặt dưới những rãnh dốc màu xanh, cao từ hai đến năm tầng, bao quanh là khoảnh sân yên tĩnh, vòi phun và hồ nước.

Trong khi đó, trung tâm học tập của NTU (được biết đến với tên gọi Hive) với những khu vườn trên mái nhà, những tòa tháp bê tông không đồng tâm, hệ thống điều hòa không khí tiết kiệm năng lượng - nổi tiếng là bậc thầy trong kiến trúc xanh. 

Khả năng đổi mới không ngừng

Andersson nói rằng Singapore là đất nước tin tưởng vào tầm quan trọng của giáo dục và nghiên cứu, sẵn sàng đầu tư vào nó. Động thái của chính phủ nhằm tập trung vào giáo dục đại học từ năm 2006 cho phép các trường định hướng chiến lược riêng một cách linh hoạt.

Là một trong những đại học về kỹ thuật lớn nhất thế giới, NTU xây dựng danh tiếng vững chắc nhờ sự sáng tạo, đổi mới không ngừng trong lịch sử 26 năm ngắn ngủi. Hơn thế nữa, trường đại học này xây dựng được mối liên kết chặt chẽ với các doanh nghiệp. Chỉ trong vòng năm năm trở lại đây, NTU thiết lập các phòng thí nghiệm trên khuôn viên rộng 200 hecta của trường, liên kết với các hãng hàng đầu thế giới như Rolls Royce, BMW, Johnson Matthey, Lockheed Martin and ST Engineering.

NTU thử nghiệm một số xe tự lái đầu tiên trên thế giới, thực hiện các chuyến thám hiểm thường xuyên vào không gian với bảy vệ tinh theo quỹ đạo trái đất, trong đó vệ tinh gần đây nhất được phóng từ Trạm Không gian là vào tháng 1 năm nay.

Gần đây, các nhà khoa học của NTU cũng đã công bố về việc phát triển các tế bào năng lượng mặt trời mới được tạo ra từ “vật liệu kỳ diệu” Perovskite có thể làm thay đổi tích cực ngành công nghiệp năng lượng tái tạo.

vi-sao-singapore-co-dai-hoc-thuoc-top-dau-the-gioi-2

Hệ thống phương tiện không người lái đầu tiên của Singapore được thử nghiệm ở Đại học Công nghệ Nanyang. Ảnh: News Detail

Ngoài ra, NTU tự hào có thế mạnh phong phú từ kỹ thuật, khoa học, kinh doanh đến giáo dục, nhân văn, nghệ thuật và khoa học xã hội. Trường Kinh doanh Nanyang thường xuyên được giới thiệu là một trong những trường hàng đầu châu Á về lĩnh vực này, với chương trình MBA được tờ The Economist đánh giá tốt nhất Singapore kể từ năm 2004.

Viện Giáo dục Quốc gia (NIE) thuộc Đại học Công nghệ Nanyang là cơ sở đào tạo giáo viên duy nhất tại Singapore. Chất lượng giáo viên được đánh giá rất cao, thể hiện qua việc học sinh Singapore có kết quả các kỳ thi chuẩn hóa cao nhất thế giới.

Một trong những điểm mạnh khác của NTU là việc cam kết cung cấp môi trường nước ngoài cho học sinh khám phá. Mục tiêu của đại học này là đảm bảo 80% sinh viên có ít nhất một trải nghiệm học tập ở nước ngoài, dù là chương trình trao đổi sinh viên, thực tập, đi thực địa hay khóa học hè. Vào NTU, sinh viên có cơ hội học tập một năm ở Đại học California, Berkeley, Đại học Northwestern, Imperial College London hoặc Đại học British Columbia; thực tập tại Thung lũng Silicon và các khu vực khác của Mỹ hoặc châu Âu.

Năm 2010, NTU kết hợp với Imperial College London thành lập một trường y khoa nhằm giảm bớt tình trạng thiếu bác sĩ của Singapore. Lứa sinh viên y khoa đầu tiên của NTU sẽ tốt nghiệp vào năm sau.

(Theo Vnexpress)

Đặt lịch tư vấn

Duhoctoancau.com - Đơn vị tư vấn du học uy tín với nhiều năm kinh nghiệm trong hoàn thiện hồ sơ, thủ tục giúp các cá nhân du học thành công. 
Hãy nhanh chóng liên hệ với Duhoctoancau.com theo Hotline 0333 771 866 hoặc nhấn nút đăng ký tư vấn để nhận tư vấn lộ trình du học tiết kiệm - hiệu quả ngay hôm nay.
Địa chỉ liên hệ:
  Lô 30 BT4-3, Vinaconex 3, đường Trung Văn, Nam Từ Liêm, Hà Nội

Điểm đến du học phù hợp với bạn?

Những điều cần biết

Bạn có nhận thấy con mình nằm trong số các trường hợp dưới đây:

  • Lựa chọn nghề theo sở thích và nhu cầu thị trường
  • Định hướng nghề theo ý muốn và truyền thống gia đình
  • Lựa chọn ngành học theo tiêu chuẩn “đủ điều kiện đầu vào”

Và kết quả là:

  • Thất nghiệp, loay hoay tìm việc khi nhu cầu thị trường thay đổi
  • Dễ chán nản vì nhận ra công việc không như tưởng tượng
  • Không đủ đam mê,nhiệt huyết để theo nghề và vươn tới thành công.

Hơn 15 năm trăn trở với hướng nghiệp, đặc biệt là khi tiếp cận với nhiều chương trình hướng nghiệp tại các nước phát triển như Mỹ, Nhật Bản, Canada, Pháp… nơi mà công tác hướng nghiệp được thực hiện rất sớm từ khi các em học sinh còn học mầm non và tiểu học, duhoctoancau.com đã quyết định theo đuổi đến tận cùng giá trị cốt lõi về giáo dục. Đó là việc hướng nghiệp quốc tế và tư vấn lựa chọn nghề nghiệp trước khi hỗ trợ tư vấn du học các nước.

  • Hiểu rõ năng lực, điểm mạnh, điểm yếu để từ đó phát huy thế mạnh, cải thiện điểm yếu nhằm hoàn thiện bản thân;
  • Lựa chọn được ngành học phù hợp tối ưu với bản thân;
  • Lựa chọn được đất nước, trường học, chương trình học phù hợp và tiết kiệm nhất;
  • Trang bị các bằng cấp/chứng chỉ chuyên môn cần thiết cho nghề nghiệp;
  • Trang bị đầy đủ kỹ năng trong quá trình học tập bắt đầu bằng việc lập kế hoạch phát triển kiến thức và kỹ năng cần thiết cho tương lai;
  • Xây dựng được sự nghiệp thành công.

duhoctoancau.com cung cấp dịch vụ tư vấn du học Hoa Kỳ, Canada, Pháp, Úc và các nước khác cho sinh viên và phụ huynh có nhu cầu.
- Tư vấn - xác định mục tiêu du học.
- Tư vấn chọn trường, chọn ngành học phù hợp với điều kiện và nguyện vọng của học sinh
- Tư vấn các chương trình: trung học công lập, trung học nội trú, cao đẳng, cao đẳng cộng đồng, đại học, thạc sỹ (bao gồm MBA), tiến sỹ với hệ thống hơn 1200 đối tác giáo dục ---- Tư vấn các thông tin về học bổng/hỗ trợ tài chính phù hợp (các suất học bổng thông thường, hoặc theo chương trình đặc biệt dành cho học sinh giỏi - khá - trung bình)
- Hướng dẫn trình bày Study Plan đầy đủ và ấn tượng.
Chúng tôi sở hữu nhân sự lâu năm trong ngành giáo dục với đầy đủ chứng chỉ ICC về tư vấn và hàng nghìn ca hồ sơ khó. Điều chúng tôi có thể làm là vận dụng kinh nghiệm và sự thấu hiểu của mình vào công việc.

Với 17 năm kinh nghiệm và giúp hàng nghìn học sinh, sinh viên du học thành công trên khắp thế giới, duhoctoancau.com biết cần phải làm gì để bạn có 1 bộ hồ sơ học tập và hoạt động ngoại khóa ấn tượng và truyền đạt một cách đầy đủ nhất đến với nhà trường
- Kiểm tra trình độ ngoại ngữ miễn phí, tư vấn lộ trình luyện thi các chứng chỉ ngoại ngữ và kĩ năng cần thiết
- Dịch thuật đa ngôn ngữ.
- Tư vấn, cung cấp tài liệu, chọn trường, thi học bổng phù hợp với năng lực.
- Tư vấn lộ trình du học và định cư phù hợp.
- Xin thư mời nhập học các trường, hướng dẫn thủ tục tài chính, xin Visa du học, thăm thân, công tác.
- Luyện phỏng vấn visa
- Hướng dẫn xây dựng bài luận cá nhân xin học bổng xuất sắc.
- Hướng dẫn đóng học phí và sinh hoạt phí cho du học sinh.
- Hỗ trợ nhà ở, đặt vé máy bay, đưa đón sân bay.
- Mua bảo hiểm y tế, bảo hiểm tai nạn cho du học sinh.

Dù học ở Việt Nam hay nước ngoài, bạn đều cần thành thạo rất nhiều kỹ năng để ứng dụng trong học tập và sinh hoạt. Tuy nhiên một khi đã chọn du học thì việc sở hữu những kỹ năng mềm càng trở nên cần thiết hơn bao giờ hết. Chúng tôi cung cấp các kỹ năng để du học sinh vượt qua được giai đoạn sống và học tập ở môi trường mới:
- Kỹ năng sinh tồn - first aid skills
- Giao tiếp để thành công - Communication skills
- Văn hoá giao tiếp trên bàn tiệc - Table dining skills
- Hướng dẫn trước khi bay - Pre-depature

Bắt đầu hành trình du học, là một sinh viên quốc tế, bạn sẽ phải học tập và sinh sống ở một nơi rất xa xôi. Không ít du học sinh có những bỡ ngỡ khi đặt chân đến vùng đất mới. duhoctoancau.com sẽ luôn đồng hành cùng du học sinh trên hành trình học tập và tìm kiếm những cơ hội mới tại nước ngoài:
- Sắp xếp đón tiễn tại sân bay
- Cập nhật thông tin liên tục từ trường tới phụ huynh và học sinh
- Hỗ trợ hồ sơ thăm thân cho phụ huynh
- Hỗ trợ gia đình và học sinh trong quá trình học tập tại nước ngoài về thủ tục học tập tại trường, chuyển trường.
- Hướng dẫn hồ sơ pháp lý, xin gia hạn Visa qua Email/Facebook/Viber/Zalo 24/7.

Liên hệ chuyên gia tư vấn du học

Chúng tôi cam kết không chia sẻ thông tin của bạn cho bất kỳ bên thứ ba nào:

0333 771 866