Canada: Vùng đất để hiện thực hoá ... “Giấc mơ Mỹ”

“Giấc mơ Mỹ” (American dream) là ước mơ và niềm tin về sự tự do. Nơi đó cuộc sống hạnh phúc tốt đẹp hơn, giàu có hơn với tất cả mọi người tuỳ theo khả năng và thành tích mỗi cá nhân. Sau 50 năm độc tôn với “Giấc mơ Mỹ”, giờ đây Mỹ phải chịu sự cạnh tranh từ nhiều quốc gia khác, đặc biệt là Canada. Trên mọi phương diện, Canada xứng đáng là địa điểm lý tưởng để hiện thực hoá “quyền được sống, quyền tự do và mưu cầu hạnh phúc” của mỗi người.

Ngay từ khi lập quốc, người Mỹ tin rằng đất nước của họ luôn dành cơ hội cho tất cả mọi người. Thomas Jefferson đã thắp ngọn đuốc hy vọng đó qua lời văn hùng hồn trong Tuyên ngôn Độc lập, con người ai ai cũng có quyền sống, quyền tự do và mưu cầu hạnh phúc. Khái niệm này muốn nói, mọi người sinh ra đều xứng đáng có cơ hội và hầu hết cơ hội của họ có thể tìm thấy ở nước Mỹ. Vào thời điểm đó, tư tưởng này đã dẫn dắt hàng triệu trái tim đến Đảo Elllis (một hòn đảo đón nhận những người nhập cư Mỹ) để tìm kiếm những công việc tốt, môi trường giáo dục chất lượng và môi trường sống lý tưởng, đó là một căn nhà với hàng rào trắng và một gara với hai chiếc xe ô tô.

Giấc mơ Canada 1 Người Mỹ tin rằng đất nước của họ luôn dành cơ hội cho tất cả mọi người

Ngày nay, khi xưng danh “vùng đất cơ hội” không còn là độc tôn của nước Mỹ, người ta chứng kiến sự vươn lên của rất nhiều quốc gia, nổi bật nhất là người láng giềng phía Bắc của Hoa Kỳ: Canada. Bạn sẽ đến đâu để “sống, tự do và mưu cầu hạnh phúc” lúc này? Người Canada trung bình sống lâu hơn người Mỹ 2.5 năm. Số lượng tội phạm vào tù thấp hơn 6 lần. Diên đàn Kinh tế Thế giới đánh giá Canada là quốc gia có chỉ số hạnh phúc cao thứ 6 toàn cầu, trong khi Mỹ tụt lại phía sau ở vị trí 13.

“Giấc mơ Mỹ” giờ lại được hiện thực hoá dễ dàng hơn tại Canada. Tại Mỹ, 46% dân số có bằng đại học, ở Canada tỷ lệ này là 59%. Sau tốt nghiệp, tỉ lệ người Canada có việc làm cao hơn, dẫn trước Mỹ 4 điểm. Ở Canada, bạn cũng có đầy đủ khả năng để sở hữu “một ngôi nhà với hàng rào trắng” bởi tỷ lệ dân số sở hữu nhà tại Canada cao hơn Mỹ 5%. Hơn thế nữa, người Canada còn có nhiều thời gian để tận hưởng cuộc sống trong ngôi nhà của mình hơn khi mỗi năm số giờ làm việc trung bình của họ ít hơn người Mỹ 80 giờ, chưa tính 3 ngày nghỉ thêm.

Giấc mơ Canada 2 Sau tốt nghiệp, tỉ lệ người Canada có việc làm cao hơn, dẫn trước Mỹ 4 điểm

So với Canada, Mỹ thậm chí còn không còn được gọi là “vùng đất của tự do” như cái tên vốn được đặt cho nó. Theo đánh giá về chỉ số Tự do Con người của Viện Cato, người Canada là người dân tự do thứ 6 trên thế giới, trong khi người Mỹ khiêm tốn ở vị trí 23, sau cả Ba Lan. Trong một cuộc khảo sát về sự tự do kinh tế của tổ chức Heritage Foundation, Canada và Mỹ lần lượt xếp vị trí 7 và 17. Còn tự do ngôn luận ư? Tổ chức Reporters Without Border xếp Canada tại vị trí thứ 18 còn Mỹ, bất chấp Tu chính án Thứ nhất được khoe khoang quá nhiều của mình, chỉ đứng thứ 41.

Giấc mơ Mỹ hứa hẹn về một “sân chơi bình đẳng” nơi mà mọi người đều có thể đều tự vươn lên bằng nỗ lực của chính mình. Nhưng có vẻ như Canada lại làm điều này tốt hơn. “Hệ số Gini” – thước đo sự bất bình đẳng kinh tế, tại Canada luôn tốt hơn đáng kể hệ số này tại Mỹ trong suốt 80 năm qua.

Cơ hội để bạn vượt từ nhóm dân số nghèo nhất lên nhóm dân số giàu nhất trong xã hội ở Canada cao gấp 2 lần ở Mỹ. Tương tự, mối tương quan giữa thu nhập của cha mẹ và của con cái ở Canada cũng chỉ bằng một nửa ở Mỹ.

Giấc mơ Canada 3 Biểu đồ so sánh cho thấy “Giấc mơ Mỹ” dường như đã ... chuyển sang Canada

Xét về mọi phương diện, Canada đã vượt Mỹ để trở thành một đất nước rực rỡ và toả sáng nhất, nơi tất cả mọi người được an toàn để đạt tới tiềm năng của mình. Cả thế giới cũng bắt đầu nhận ra điều đó. Những người tị nạn và xin tị nạn đang có xu hướng đổ về Canada thay vì Mỹ với hy vọng có được phán quyết nhập cư công bằng và tương lai tươi sáng hơn. Tại Mỹ Latinh, những báo cáo liên quan đến làn sóng di cư kinh tế về phía Bắc cho thấy ý định vượt biên Hoa Kỳ, tiến vào Canada của những người này. Ngoài ra, số lượng người học tiếng anh ESL ưa chuộng Canada hơn Mỹ cũng ngày càng gia tăng.

Ngày nay, Canada đã đạt được mọi điều mà nước Mỹ từng khao khát. Dù nguyên nhân là sự tác động của địa lý, lịch sử hay chính sách thì người Canada đã đạt được “Giấc mơ Mỹ” huyền thoại. Hơn thế nữa, họ còn trở thành những công dân an toàn nhất, khoẻ mạnh nhất, hạnh phúc nhất từng tồn tại trên trái đất.

Giấc mơ Canada 4 Dù nguyên nhân là sự tác động của địa lý, lịch sử hay chính sách thì người Canada đã đạt được “Giấc mơ Mỹ” huyền thoại

Truóc sự phát triển của Canada, ông Scott Gilmore - một nhà cựu ngoại giao nay là một doanh nhân xã hội hoạt động tại nhiều quốc gia, chia sẻ đầy trăn trở. “Vậy người Canada đang làm gì những cơ hội tuyệt vời này? Nói một cách thành thật nhất thì chưa gì nhiều cả. Chúng ta – công dân của một quốc gia với tầng lớp trung lưu béo phì ở ngoại ô, so đo cuộc đời của chính mình bằng những thìa cà phê, những kỳ nghỉ tại Ca-ri-bê. Chúng ta phiền lòng vì thuế khí thải làm tăng thêm 5¢ tại cửa hàng Tim Hortons hoặc bị ít đi một ngày nghỉ tại bãi biển Jamaica. Không một thế hệ người Canada nào đã và có thể đạt được nhiều thành tựu hơn chúng ta, những cũng không một thế hệ nào thua kém chúng ta sự tham vọng. Chúng ta có đầy đủ công cụ và thời cơ để làm nên những điều tuyệt vời nhưng lại không có mục đích, không có chiến lược quốc gia, không có trí tưởng tượng và không có sự quyết tâm.”

Ông Scott cho rằng sự tự mãn không biên giới này còn được kích động bởi những nhà chính trị trơ trẽn với khẩu hiệu “khích lệ những con người thuộc tầng lớp trung lưu”. Dù không tham vọng như câu khẩu hiệu “Make America Great Again” (Làm nước Mỹ vĩ đại trở lại) nhưng cũng đầy ngớ ngẩn và viển vông.

Trước tình hình đáng lo ngại, ông Scott đưa ra hai đề xuất, hai dự án quốc gia mà người dân Canada có thể phấn đấu hướng đến. “Thứ nhất, thật đáng sợ khi biết rằng, trong khi hầu hết chúng ta đang sung sướng trong “Giấc mơ Canada” sang chói, vẫn còn biết bao người Canada bản địa sống thiếu nước sạch, dịch vụ y tế cơ bản và vô vọng về tương lai.  Tôi chắc chắn rằng, nếu sự quy luỵ trước những thánh thần giả tạo của Hệ thống Vùng đất dành riêng cho thổ dân và Đạo luật người Da đỏ chấm dứt, chúng ta có thể kết thúc sự thiếu công bằng này trong vòng một thế hệ.”

Ông Scott tiếp lời: “Thứ 2, Giấc mơ Mỹ giờ đã thuộc về người dân. Có lẽ đã đến lúc chúng ta nhận trách nhiệm mở ra vùng đất tự do và luôn rộng mở. Rất nhiều nghiên cứu cho thấy rằng Canada có thể đón nhận nhiều những người nhập cư hơn những gì chúng ta đang làm hiện nay. Trên thực tế, nếu muốn bảo vệ nền kinh tế tránh khỏi những tác động của sự già hoá dân số và suy giảm tỷ lệ sinh thì Canada còn cần phải thu hút nhiều người nhập cư hơn nữa.

Giac mo Canada 5 Canada cần thu hút nhiều hơn nữa người nhập cư

Người ta vẫn còn nhớ vào đầu thế kỷ 20, Cựu Thủ tướng Canada Sir Wilfred Laurier đã tuyên bố rằng, “Canada sẽ trở thành một ngôi sao sáng - nơi hướng tới của những người yêu thích sự tiến bộ và tự do.” Ông Scott kêu gọi sự chung sức của mọi người dân Canada chung tay cùng khiến lời tuyên bố trên trở nên nổi tiếng và thực sự có ý nghĩa như lời thơ này đã từng: “Hãy trao cho ta những mệt mỏi, đói nghèo, những con người nheo nhóc đang khát khao hơi thở tự do”.

Theo Macleans

Xem thêm;

Chỉ cần IELTS 5.0, bạn sẽ được tặng 100% phí dịch vụ Du học Canada

Học cao đẳng tại Canada: Tương lai nghề nghiệp rộng mở

Du học sinh trở thành thường trú nhân (PR) tại Canada dễ dàng hơn

Đặt lịch tư vấn

Duhoctoancau.com - Đơn vị tư vấn du học uy tín với nhiều năm kinh nghiệm trong hoàn thiện hồ sơ, thủ tục giúp các cá nhân du học thành công. 
Hãy nhanh chóng liên hệ với Duhoctoancau.com theo Hotline 0333 771 866 hoặc nhấn nút đăng ký tư vấn để nhận tư vấn lộ trình du học tiết kiệm - hiệu quả ngay hôm nay.
Địa chỉ liên hệ:
  Lô 30 BT4-3, Vinaconex 3, đường Trung Văn, Nam Từ Liêm, Hà Nội

Điểm đến du học phù hợp với bạn?

Những điều cần biết

Bạn có nhận thấy con mình nằm trong số các trường hợp dưới đây:

  • Lựa chọn nghề theo sở thích và nhu cầu thị trường
  • Định hướng nghề theo ý muốn và truyền thống gia đình
  • Lựa chọn ngành học theo tiêu chuẩn “đủ điều kiện đầu vào”

Và kết quả là:

  • Thất nghiệp, loay hoay tìm việc khi nhu cầu thị trường thay đổi
  • Dễ chán nản vì nhận ra công việc không như tưởng tượng
  • Không đủ đam mê,nhiệt huyết để theo nghề và vươn tới thành công.

Hơn 15 năm trăn trở với hướng nghiệp, đặc biệt là khi tiếp cận với nhiều chương trình hướng nghiệp tại các nước phát triển như Mỹ, Nhật Bản, Canada, Pháp… nơi mà công tác hướng nghiệp được thực hiện rất sớm từ khi các em học sinh còn học mầm non và tiểu học, duhoctoancau.com đã quyết định theo đuổi đến tận cùng giá trị cốt lõi về giáo dục. Đó là việc hướng nghiệp quốc tế và tư vấn lựa chọn nghề nghiệp trước khi hỗ trợ tư vấn du học các nước.

  • Hiểu rõ năng lực, điểm mạnh, điểm yếu để từ đó phát huy thế mạnh, cải thiện điểm yếu nhằm hoàn thiện bản thân;
  • Lựa chọn được ngành học phù hợp tối ưu với bản thân;
  • Lựa chọn được đất nước, trường học, chương trình học phù hợp và tiết kiệm nhất;
  • Trang bị các bằng cấp/chứng chỉ chuyên môn cần thiết cho nghề nghiệp;
  • Trang bị đầy đủ kỹ năng trong quá trình học tập bắt đầu bằng việc lập kế hoạch phát triển kiến thức và kỹ năng cần thiết cho tương lai;
  • Xây dựng được sự nghiệp thành công.

duhoctoancau.com cung cấp dịch vụ tư vấn du học Hoa Kỳ, Canada, Pháp, Úc và các nước khác cho sinh viên và phụ huynh có nhu cầu.
- Tư vấn - xác định mục tiêu du học.
- Tư vấn chọn trường, chọn ngành học phù hợp với điều kiện và nguyện vọng của học sinh
- Tư vấn các chương trình: trung học công lập, trung học nội trú, cao đẳng, cao đẳng cộng đồng, đại học, thạc sỹ (bao gồm MBA), tiến sỹ với hệ thống hơn 1200 đối tác giáo dục ---- Tư vấn các thông tin về học bổng/hỗ trợ tài chính phù hợp (các suất học bổng thông thường, hoặc theo chương trình đặc biệt dành cho học sinh giỏi - khá - trung bình)
- Hướng dẫn trình bày Study Plan đầy đủ và ấn tượng.
Chúng tôi sở hữu nhân sự lâu năm trong ngành giáo dục với đầy đủ chứng chỉ ICC về tư vấn và hàng nghìn ca hồ sơ khó. Điều chúng tôi có thể làm là vận dụng kinh nghiệm và sự thấu hiểu của mình vào công việc.

Với 17 năm kinh nghiệm và giúp hàng nghìn học sinh, sinh viên du học thành công trên khắp thế giới, duhoctoancau.com biết cần phải làm gì để bạn có 1 bộ hồ sơ học tập và hoạt động ngoại khóa ấn tượng và truyền đạt một cách đầy đủ nhất đến với nhà trường
- Kiểm tra trình độ ngoại ngữ miễn phí, tư vấn lộ trình luyện thi các chứng chỉ ngoại ngữ và kĩ năng cần thiết
- Dịch thuật đa ngôn ngữ.
- Tư vấn, cung cấp tài liệu, chọn trường, thi học bổng phù hợp với năng lực.
- Tư vấn lộ trình du học và định cư phù hợp.
- Xin thư mời nhập học các trường, hướng dẫn thủ tục tài chính, xin Visa du học, thăm thân, công tác.
- Luyện phỏng vấn visa
- Hướng dẫn xây dựng bài luận cá nhân xin học bổng xuất sắc.
- Hướng dẫn đóng học phí và sinh hoạt phí cho du học sinh.
- Hỗ trợ nhà ở, đặt vé máy bay, đưa đón sân bay.
- Mua bảo hiểm y tế, bảo hiểm tai nạn cho du học sinh.

Dù học ở Việt Nam hay nước ngoài, bạn đều cần thành thạo rất nhiều kỹ năng để ứng dụng trong học tập và sinh hoạt. Tuy nhiên một khi đã chọn du học thì việc sở hữu những kỹ năng mềm càng trở nên cần thiết hơn bao giờ hết. Chúng tôi cung cấp các kỹ năng để du học sinh vượt qua được giai đoạn sống và học tập ở môi trường mới:
- Kỹ năng sinh tồn - first aid skills
- Giao tiếp để thành công - Communication skills
- Văn hoá giao tiếp trên bàn tiệc - Table dining skills
- Hướng dẫn trước khi bay - Pre-depature

Bắt đầu hành trình du học, là một sinh viên quốc tế, bạn sẽ phải học tập và sinh sống ở một nơi rất xa xôi. Không ít du học sinh có những bỡ ngỡ khi đặt chân đến vùng đất mới. duhoctoancau.com sẽ luôn đồng hành cùng du học sinh trên hành trình học tập và tìm kiếm những cơ hội mới tại nước ngoài:
- Sắp xếp đón tiễn tại sân bay
- Cập nhật thông tin liên tục từ trường tới phụ huynh và học sinh
- Hỗ trợ hồ sơ thăm thân cho phụ huynh
- Hỗ trợ gia đình và học sinh trong quá trình học tập tại nước ngoài về thủ tục học tập tại trường, chuyển trường.
- Hướng dẫn hồ sơ pháp lý, xin gia hạn Visa qua Email/Facebook/Viber/Zalo 24/7.

Liên hệ chuyên gia tư vấn du học

Chúng tôi cam kết không chia sẻ thông tin của bạn cho bất kỳ bên thứ ba nào:

0333 771 866