Cách biến sốc văn hóa thành trải nghiệm thú vị khi đi du học Mỹ

Sốc văn hóa là từ khóa được rất nhiều bạn đi du học Mỹ và các nước khác quan tâm. Có một sự thật không may là mặc dù đã chuẩn bị về mặt thông tin, tinh thần để có thể thích nghi với cuộc sống mới nhưng một số du học sinh vẫn bị sốc văn hóa làm cho “điêu đứng”. Bài viết này sẽ mách nhỏ bạn vài bí kíp cơ bản để chuyển bại thành thắng, giành thế chủ động cho bạn ngay từ những ngày đầu đặt chân lên vùng đất mới.

Sốc văn hóa 

1, Chuẩn bị tinh thần và kiến thức để đối mặt với sốc văn hóa trước khi đi du học

Xác định ra nước ngoài học tập không phải là khó khăn gì to tát cả, nhất là với điều kiện giao thông và công nghệ như hiện nay, thế giới trở nên phẳng hơn bao giờ hết. Khoảng cách không còn là vấn đề nữa, bạn có thể dễ dàng liên hệ với người thân nơi quê nhà. Đây cũng là cơ hội để bạn trưởng thành.

Không có giới hạn nào dành cho cuộc sống này. Tất cả mọi giới hạn đều do con người tạo ra. Có những điều tưởng chừng khó khăn nhưng khi trải qua nó rồi bạn lại cảm thấy rất bình thường… Sốc văn hóa ư? Đơn giản. Ai cũng gặp và ai cũng có thể vượt qua. Mọi vấn đề đều có cách giải quyết, nếu không có là bạn chưa tìm ra thôi.

Giữ cho tinh thần thoải mái, suy nghĩ tích cực, chăm sóc sức khỏe bằng nghỉ ngơi thật nhiều, tập thể dục và ăn uống lành mạnh.

Học tất cả những gì có thể về nước Mỹ trước khi bay từ quê nhà. Trò chuyện với bạn bè và người thân đã từng đến Mỹ, tham khảo một số website và đọc sách để học về phong tục, thể thao, chủ đề hội thoại, ngôn ngữ cơ thể và cử chỉ. Bạn có thể tham khảo bài viết “đừng bao giờ làm 11 điều này trên đất Mỹ”.

Hiểu rõ các biểu hiện của sốc văn hóa và tìm cách giảm thiểu chúng một cách tối đa

  • Cực kì nhớ nhà;
  • Mệt mỏi và khó ngủ;
  • Tuyệt vọng;
  • Khóc rất nhiều;
  • Khó khăn với khóa học và khó tập trung;
  • Mất đi khướu hài hước;
  • Trốn tránh và muốn tránh xa những tình huống xã hội;
  • Cảm giác thù địch với nền văn hóa bản địa.

2, Hành động để biến sốc văn hóa thành trải nghiệm thú vị khi đi du học

Mấu chốt là luôn giữ cho mình bận rộn. Bạn có thể tìm kiếm niềm vui với đam mê hoặc việc học tập của bạn là một cách rất hiệu quả.Không ai có thể vừa làm việc này, vừa dành thời gian lo lắng, suy nghĩ cho những điều khác. Cụ thể, duhoctoancau.com giới thiệu cho bạn một số cách sau:

Tham gia vào hoạt động của trường và cộng đồng bên ngoài lớp học để gặp gỡ mọi người và gia nhập vào văn hóa Mỹ. Bạn có thể hỏi một người bạn để làm quen với họ nếu bạn cảm thấy bỡ ngỡ khi tham gia một hoạt động một mình. Hội du học sinh Việt Nam cũng là một gợi ý cho bạn.

hoạt động cộng đồng Tham gia vào hoạt động cộng đồng là một trong những cách hiệu quả để đối mặt với sốc văn hóa

Nấu ăn.Bạn có thể cảm thấy hữu ích khi tìm một tiệm tạp hóa cung cấp đồ ăn từ quê nhà và thỉnh thoảng nấu những món ăn ưa thích của bạn.

Dành thời gian để giữ liên hệ với văn hóa của bạn bằng cách đọc sách hay nghe nhạc bằng tiếng mẹ đẻ, thỉnh thoảng gọi điện về nhà.

đọc sách
Đọc sách bằng tiếng mẹ đẻ là một cách hay để vơi đi nỗi nhỡ nhà

Tiếp tục học tập văn hóa Mỹ. Bạn có thể đọc báo địa phương, đi dã ngoại, đến bảo tàng, sự kiện và chương trình và đặt câu hỏi. Bạn sẽ dần quen với văn hóa của đất nước này.

Cười. Luôn luôn có sự hài hước trong những hiểu lầm, càng bối rối càng hài hước. Mỉm cười và không nghiêm trọng hóa mọi thứ có thể biến tình huống không thoải mái trở nên dễ dàng giải quyết hơn.

Nếu biết cách bạn có thể biến sốc văn hóa trở thành những trải nghiệm thú vị, cơ hội trưởng thành cho bạn khi đi du học Nếu biết cách bạn có thể biến sốc văn hóa trở thành những trải nghiệm thú vị, cơ hội trưởng thành cho bạn khi đi du học

Cố gắng nhắc nhở mình rằng điều này rồi sẽ qua, điều đó đơn giản là một tác dụng của việc dấn thân vào thử thách mới. Sẽ là bình thường khi đôi lúc họ cảm thấy nặng nề.

Quan trọng nhất là chia sẻ cảm xúc với người khác. Bạn nên nói chuyện với những ai liên quan đến trải nghiệm của bạn, và tìm kiếm lời khuyên từ văn phòng du học sinh hay một cố vấn trong trường. Một ngôi trường có du học sinh theo học thường có những dịch vụ thiết lập cho để hỗ trợ những du học sinh bị sốc văn hóa.

Hi vọng với những chia sẻ này của duhoctoancau.com, các bạn sẽ có thêm hành trang hữu ích cho trải nghiệm du học của mình. Bạn có thể liên hệ với tư vấn viên của du học duhoctoancau.com để có được những lời khuyên và chuẩn bị cho việc du học cẩn thận, kĩ lưỡng hơn.

---

Duyên Phạm tổng hợp
Du học duhoctoancau.com

>>  Du học Mỹ

>> Học bổng du học Mỹ

 

Đặt lịch tư vấn

Duhoctoancau.com - Đơn vị tư vấn du học uy tín với nhiều năm kinh nghiệm trong hoàn thiện hồ sơ, thủ tục giúp các cá nhân du học thành công. 
Hãy nhanh chóng liên hệ với Duhoctoancau.com theo Hotline 0333 771 866 hoặc nhấn nút đăng ký tư vấn để nhận tư vấn lộ trình du học tiết kiệm - hiệu quả ngay hôm nay.
Địa chỉ liên hệ:
  Lô 30 BT4-3, Vinaconex 3, đường Trung Văn, Nam Từ Liêm, Hà Nội

Điểm đến du học phù hợp với bạn?

Những điều cần biết

Bạn có nhận thấy con mình nằm trong số các trường hợp dưới đây:

  • Lựa chọn nghề theo sở thích và nhu cầu thị trường
  • Định hướng nghề theo ý muốn và truyền thống gia đình
  • Lựa chọn ngành học theo tiêu chuẩn “đủ điều kiện đầu vào”

Và kết quả là:

  • Thất nghiệp, loay hoay tìm việc khi nhu cầu thị trường thay đổi
  • Dễ chán nản vì nhận ra công việc không như tưởng tượng
  • Không đủ đam mê,nhiệt huyết để theo nghề và vươn tới thành công.

Hơn 15 năm trăn trở với hướng nghiệp, đặc biệt là khi tiếp cận với nhiều chương trình hướng nghiệp tại các nước phát triển như Mỹ, Nhật Bản, Canada, Pháp… nơi mà công tác hướng nghiệp được thực hiện rất sớm từ khi các em học sinh còn học mầm non và tiểu học, duhoctoancau.com đã quyết định theo đuổi đến tận cùng giá trị cốt lõi về giáo dục. Đó là việc hướng nghiệp quốc tế và tư vấn lựa chọn nghề nghiệp trước khi hỗ trợ tư vấn du học các nước.

  • Hiểu rõ năng lực, điểm mạnh, điểm yếu để từ đó phát huy thế mạnh, cải thiện điểm yếu nhằm hoàn thiện bản thân;
  • Lựa chọn được ngành học phù hợp tối ưu với bản thân;
  • Lựa chọn được đất nước, trường học, chương trình học phù hợp và tiết kiệm nhất;
  • Trang bị các bằng cấp/chứng chỉ chuyên môn cần thiết cho nghề nghiệp;
  • Trang bị đầy đủ kỹ năng trong quá trình học tập bắt đầu bằng việc lập kế hoạch phát triển kiến thức và kỹ năng cần thiết cho tương lai;
  • Xây dựng được sự nghiệp thành công.

duhoctoancau.com cung cấp dịch vụ tư vấn du học Hoa Kỳ, Canada, Pháp, Úc và các nước khác cho sinh viên và phụ huynh có nhu cầu.
- Tư vấn - xác định mục tiêu du học.
- Tư vấn chọn trường, chọn ngành học phù hợp với điều kiện và nguyện vọng của học sinh
- Tư vấn các chương trình: trung học công lập, trung học nội trú, cao đẳng, cao đẳng cộng đồng, đại học, thạc sỹ (bao gồm MBA), tiến sỹ với hệ thống hơn 1200 đối tác giáo dục ---- Tư vấn các thông tin về học bổng/hỗ trợ tài chính phù hợp (các suất học bổng thông thường, hoặc theo chương trình đặc biệt dành cho học sinh giỏi - khá - trung bình)
- Hướng dẫn trình bày Study Plan đầy đủ và ấn tượng.
Chúng tôi sở hữu nhân sự lâu năm trong ngành giáo dục với đầy đủ chứng chỉ ICC về tư vấn và hàng nghìn ca hồ sơ khó. Điều chúng tôi có thể làm là vận dụng kinh nghiệm và sự thấu hiểu của mình vào công việc.

Với 17 năm kinh nghiệm và giúp hàng nghìn học sinh, sinh viên du học thành công trên khắp thế giới, duhoctoancau.com biết cần phải làm gì để bạn có 1 bộ hồ sơ học tập và hoạt động ngoại khóa ấn tượng và truyền đạt một cách đầy đủ nhất đến với nhà trường
- Kiểm tra trình độ ngoại ngữ miễn phí, tư vấn lộ trình luyện thi các chứng chỉ ngoại ngữ và kĩ năng cần thiết
- Dịch thuật đa ngôn ngữ.
- Tư vấn, cung cấp tài liệu, chọn trường, thi học bổng phù hợp với năng lực.
- Tư vấn lộ trình du học và định cư phù hợp.
- Xin thư mời nhập học các trường, hướng dẫn thủ tục tài chính, xin Visa du học, thăm thân, công tác.
- Luyện phỏng vấn visa
- Hướng dẫn xây dựng bài luận cá nhân xin học bổng xuất sắc.
- Hướng dẫn đóng học phí và sinh hoạt phí cho du học sinh.
- Hỗ trợ nhà ở, đặt vé máy bay, đưa đón sân bay.
- Mua bảo hiểm y tế, bảo hiểm tai nạn cho du học sinh.

Dù học ở Việt Nam hay nước ngoài, bạn đều cần thành thạo rất nhiều kỹ năng để ứng dụng trong học tập và sinh hoạt. Tuy nhiên một khi đã chọn du học thì việc sở hữu những kỹ năng mềm càng trở nên cần thiết hơn bao giờ hết. Chúng tôi cung cấp các kỹ năng để du học sinh vượt qua được giai đoạn sống và học tập ở môi trường mới:
- Kỹ năng sinh tồn - first aid skills
- Giao tiếp để thành công - Communication skills
- Văn hoá giao tiếp trên bàn tiệc - Table dining skills
- Hướng dẫn trước khi bay - Pre-depature

Bắt đầu hành trình du học, là một sinh viên quốc tế, bạn sẽ phải học tập và sinh sống ở một nơi rất xa xôi. Không ít du học sinh có những bỡ ngỡ khi đặt chân đến vùng đất mới. duhoctoancau.com sẽ luôn đồng hành cùng du học sinh trên hành trình học tập và tìm kiếm những cơ hội mới tại nước ngoài:
- Sắp xếp đón tiễn tại sân bay
- Cập nhật thông tin liên tục từ trường tới phụ huynh và học sinh
- Hỗ trợ hồ sơ thăm thân cho phụ huynh
- Hỗ trợ gia đình và học sinh trong quá trình học tập tại nước ngoài về thủ tục học tập tại trường, chuyển trường.
- Hướng dẫn hồ sơ pháp lý, xin gia hạn Visa qua Email/Facebook/Viber/Zalo 24/7.

Liên hệ chuyên gia tư vấn du học

Chúng tôi cam kết không chia sẻ thông tin của bạn cho bất kỳ bên thứ ba nào:

0333 771 866